Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Đích điểm của ân sủng và lòng tin



ĐÍCH ĐIỂM CỦA ÂN SỦNG và LÒNG TIN
( Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật thứ XXVIII thường niên)

Thánh Luca khi viết Tin Mừng vẫn nhắm đến cho dân ngoại để trình bày một ơn cứu độ phổ quát dành cho tất cả mọi người. Đó là nét đặc thù của Tin Mừng Luca so với các Tin Mừng Nhất Lãm.
Quả thế, Ở đoạn Tin Mừng này thánh Luca đã trình bày Đức Giêsu như đi qua  biên giới mọi rào cản của ơn cứu độ phổ quát. Biên giới giữa người Do Thái và dân ngoại. Điều mà trên thực tế họ vẫn nghi kỵ,phân cách và loại trừ nhau.
“ Trên đường đi lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi qua biên giới giữa hai miền Samari và Galilê” (câu 11). Có lẽ đây là  chủ đích nổi bật ơn cứu độ phổ quát mà thánh sử Luca muốn diễn tả. Theo mạch văn kể, thì dường như Đức Giêsu có vẻ cố tình để đi qua biên giới giữa  Samari và Galilê. Cái biên giới đi qua không phải chỉ là biên giới của lộ địa, mà còn là biên giới của lộ trình cứu độ.
Biên giới giữa người sạch và người  ô uế bị loại ra khỏi cộng đồng.
Đức Giêsu còn đi qua biên giới của lòng người,  ranh giới của những lời mời gọi, nơi những tiếng lòng sâu thẳm đang vang lên...nơi tranh tối tranh sáng, sự thiện và sự ác. Để hướng con người về nguồn ơn cứu độ. Và hành động Đức Giêsu đi  qua biên giới ấy được quy về và  chi phối bởi Giêrusalem, nơi đã xảy ra những biến cố quan trọng trong cuộc đời của Chúa.
Điều đó  cho thấy rằng ơn cứu độ phổ quát  được xuất phát từ biến cố tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu. Và Giêrusalem chính là khởi điểm để Lời Chúa  loan báo cho các dân ngoại “ các con sẽ là chứng nhân của Ta ở Giêrusalem trong toàn cõi Giuđê,trong xứ Samari, cho đến tận cùng trái đất” (Cv1,8)
Ngài  đã “đi qua biên giới” Samari và Galilê để chờ đợi mười người phong hủi kia đến với Ngài. Ngài mở trước cho họ một cơ hội. Đúng thế, chúng ta chỉ có thể đến gặp được Ngài khi chính Ngài mở trước lối cho chúng ta. Có lẽ Đức Giêsu đã từng nhiều lần khơi gợi lên trong lòng những người phong cùi xấu số bị xã hội ruồng bỏ ấy một niềm khao khát được gặp Ngài, một niềm cậy trông tin tưởng vào quyền năng chữa lành của Ngài. Để rồi họ  hy vọng và chăm chú lắng nghe những thông tin về Ngài qua những người xung quanh. Mặc dù bệnh tật  ô uế của họ đã bị luật lệ buộc cách ly, không được phép vào những nơi đông người. Nhưng họ vẫn lân la để lắng nghe và đón gặp người.
Họ dừng lại từ đằng xa. Và từ nơi xa tít của biên giới ngăn cách lớn lao đó, họ đã kêu lớn tiếng  nài xin : “Lạy Thầy Giêsu xin dủ lòng thương chúng tôi”.
Lời kêu xin thống thiết của họ bỗng nhiên cũng được trở thành một lời  khởi điểm để vượt qua những biên giới. Họ đã khởi điểm từ lúc nào không ai rõ...? nhưng người ta đã thấy được trong nhóm họ có cả người Do Thái lẫn người Samari. Người ta nhìn thấy họ dám cả gan kéo nhau vào làng để đón gặp Đức Giêsu. Và bây giờ người ta nhìn họ  tựa nương vào nhau để đồng thanh lớn tiếng kêu xin... Người ta nghe rõ lời cầu xin của họ là lời cầu chung cho cả nhóm người  “xin dủ lòng thương  chúng tôi” không còn phân biệt do Thái hay dân ngọai.
Lời cầu của một cõi lòng trong họ, cũng là lời xin chung cho cả mười cõi lòng. Và như thế mười cõi lòng cầu xin của họ đã được nhân lên mười lần nữa trong trong ân sủng của Thiên Chúa. Đó chính là tâm tình mà Đức Giêsu đã dạy : “ Lạy Cha chúng con ở trên trời”. Đó cũng  là lời cầu xin được chính Thánh Thần Chúa thúc đẩy. Trong đó, họ nhận ra một hòa điệu chung của tất cả những người cùng khốn không phân biệt Do Thái hay dân ngoại, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà...vv Tất cả đều cần được ơn cứu độ của Thiên Chúa
Cùng một niềm tin vào Đức Giêsu là Đấng có thể giải thóat cho họ khỏi nỗi thống khổ đau đớn, bệnh tật, bị loại trừ ra khỏi cộng đồng. ..vv Họ  đã vượt qua biên giới rào cản để  nhận được ân ban chữa lành.  Và cũng là khởi điểm cho một hành trình đức tin của họ
Tin Mừng kể lại rằng: “ thấy vậy Đức Giêsu bảo họ : “hãy đi trình diện với các tư tế” đang khi đi thì họ được sạch” ( câu 15) Chúa Giêsu không chữa họ ngay lập tức nhưng truyền cho họ một  lệnh phải theo và nếu thực hiện đầy đủ họ sẽ được lành bệnh. Thực vậy người mắc bệnh phong cùi phải đi trình diện với các thượng tế không phải để được chữa lành, nhưng để được xác nhận là đã được khỏi. Vậy khi truyền cho họ phải vâng theo một điều của lề luật như thể họ đã được chữa lành rồi, Chúa Giêsu đòi họ một hành vi vâng phục trong đức tin.  Và hành vi vâng phục trong đức tin ấy được chứng tỏ qua sự vâng phục của lề luật. Họ được chữa lành khi thực hiện những gì lề luật dạy.
Thật vậy, hành trình đức tin khởi đi từ việc nhận ra mình yếu hèn cần đến lòng thuơng xót của Chúa để nài xin. Nhưng đây mới chỉ là khởi điểm, chưa phải là đích điểm của lòng tin. Cả mười người phong cùi đều xuất phát từ một khởi điểm như nhau, đó là cần được thương xót,  nhưng tiếc thay đạt đến đích điểm của lòng tin lại chỉ có một người. Chỉ  một người Samari khi được lành sạch đã quay trở lại để tôn vinh và chúc tụng Chúa!. Chỉ duy  người Samari đã nhận ra một biên giới rào cản khác thâm sâu hơn. Đó là cái biên giới nơi nội tâm của  lòng mình, để vượt qua, khát khao và trở về với một cuộc gặp gỡ đích thực. Và trong sự gặp gỡ thẳm sâu này anh đã được chữa lành trọn vẹn. Đức Giêsu đã nói với anh : “ đứng dậy về đi, lòng tin của anh đã cứu chữa anh”
Anh  đã đi đến đích điểm của lòng tin. Để đạt đến đích điểm ấy anh phải trải qua một cuộc “quay trở lại”  gặp gỡ thực sự với Đấng đã rộng ban ân huệ cho anh. Đây chính là một hành trình thật quan trọng trong đời anh, lớn hơn mọi hành trình khác. Và chính trong hành trình này anh đã nhận ra Đức Giêsu là Thiên Chúa. Và lời mà anh lớn tiếng tôn vinh bây giờ không còn là với “Thầy Giêsu nữa” mà là “tôn vinh Thiên Chúa” (câu 15) Đấng đáng cho anh chúc tụng, suy phục và tôn thờ. Cử chỉ “anh sấp mình dưới chân Đức Giêsu mà tạ ơn”  là một cử chỉ của một hành vi được hoán cải để chứng thực một cam kết từ nay cuộc đời anh hoàn toàn tùy thuộc vào Ngài. Một sự lệ thuộc tín thác  nơi Thiên Chúa. Có thể nói đó cũng là hành vi nói lên thái độ của một tôi trung  thưa lên lời đáp trả của đức tin.
Và một lời tạ ơn sâu xa được vang lên nơi cuộc đời của một người dân ngoại. Ở đây thánh Luca cũng muốn mở ra một tầm nhìn mới trong tương lai đó là Tin Mừng được khai mở cho lương dân và “ người ta sẽ từ phương Đông phương Tây , từ phương Bắc phương Nam kéo đến và được dự tiệc trong vương quốc của Thiên Chúa” (Lc13,29)
Suy niệm Tin Mừng hôm nay, Chúng ta cũng được mời gọi đi qua những biên giới... để  đến đích điểm của lòng tin, hầu góp phần trong một tầm nhìn mới của ơn cứu độ phổ quát, khai mở cho lương dân...

“Lạy Thầy Giêsu  xin dủ lòng thương chúng con !”
Xin thêm đức tin cho con và dẫn dắt con đi...
Xin cho  con đừng chỉ dừng lại ở những gì được luật pháp xác chuẩn. Nhưng hãy dẫn con đi trong hành trình thâm sâu hơn của một cuộc “trở lại” và “gặp gỡ”, để con được hoàn toàn thuộc về Chúa. Hầu danh Chúa  vinh hiển hơn. Amen
M. Bernadet





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét